CHỨNG NHẬN Với Cty CP đầu tư thương mại ôtô quốc tế và Cty CP truyền thông OXY do đơn vị mới được cấp giấy hợp quy cuối năm 2012 nên chưa tổ chức sản xuất và chưa có sản phẩm hợp quy cung cấp cho thị trường
I. Chứng nhận ISO 22000 Bộ đồ chơi có mẫu chứng nhận hợp quy dạng photocopy
Máy bay cảnh báo sớm Boeing 737 Peace Eye Không quân Hàn Quốc. UBND Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện ngay việc rà soát, hop quy lập và điều chỉnh toàn bộ các quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch đô thị và các quy hoạch liên quan đến đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là quy hoạch hạ tầng kỹ thuật cấp điện, giao thông, cấp nước, thoát nước, xử lý chất thải rắn…, định kỳ 3 tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện. M.T ..
Lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm trên đường phố Huế. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN. Gạch ACC, còn gọi là gạch không nung, gạch bê tông khí chưng áp. Ảnh: alphagroup. TIN LIÊN QUAN Thủ tướng đồng ý loại 5, hoãn 9 dự án xi măng Không cấp phép dây chuyền xi măng dưới 2.500 tấn clinker/ngày Xây trạm nghiền xi măng 1,8 triệu tấn/năm tại Vũng Áng Ấn định thời điểm khai tử xi măng lò đứng Trong động thái quyết liệt mới đây, Chính phủ đã loại bỏ thêm 5 dự án xi măng. Đó là các dự án Xi măng Cao Dương Hòa Bình, Chợ Mới Bắc Kạn, Việt Đức Bắc Giang, Long Thọ Thừa Thiên Huế và Ngân Sơn Bắc Giang ra khỏi Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp xi măng giai đoạn 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030. Rà soát, triệt để loại các dự án xi măng nhỏ và siêu nhỏ, không đủ sức cạnh tranh ra khỏi quy hoạch ngành trong giai đoạn tới Theo rà soát tại Quyết định 1488/2011/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp xi măng giai đoạn 2011 – 2020 định hướng đến năm 2030, cả 5 dự án trên đều có quy mô công suất 910.000 tấn/năm. Trước đó, tháng 4/2013, Chính phủ cũng đã đưa 9 dự án ra khỏi quy hoạch xi măng. Điều đáng nói là, cả 9 dự án bị thanh lọc đợt này đều có quy mô công suất dưới 2.500 tấn clinker/ngày. Cần phải nói thêm, việc thanh lọc các dự án xi măng đã có trong Quy hoạch bởi 2 lý do. Một là, dù đã được phê duyệt theo Quyết định 1488/2011/QĐ - TTg, nhưng do những hạn chế về năng lực tài chính của chủ đầu tư, nên các dự án này vẫn chưa được triển khai. Hai là, các dự án trên, nếu được triển khai, cũng không đáp ứng các yêu cầu của thị trường để có thể tham gia cuộc cạnh trang ngày càng khốc liệt trên thị trường xi măng. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Bộ Xây dựng cho rằng, việc rà soát và loại bỏ những dự án xi măng không còn phù hợp, như quy mô công suất nhỏ, khả năng cạnh tranh không cao, tiêu tốn nguyên, nhiên liệu và cả các dự án quy mô lớn nhưng chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện… là cần thiết. Đây là những động thái nhằm đưa ngành xi măng phát triển đúng quỹ đạo và tạo ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao”, ông Tới nói. Hợp quy hợp chuẩn thực phẩm Như vậy, đến thời điểm này, đã có 14 dự án xi măng bị đưa ra khỏi quy hoạch ngành. Cùng với việc rà soát để đưa ra khỏi quy hoạch những dự án đã lỗi thời cả về quy mô công suất, công nghệ, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Chính phủ bổ sung thêm dự án mới, có thể đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành xi măng. Cụ thể, ngay khi loại bỏ 5 dự án xi măng công suất dưới 910.000 tấn/năm, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung Dự án Xi măng Long Sơn - Thanh Hóa công suất 2,3 triệu tấn/năm được triển khai từ đầu năm 2014, dự kiến vận hành năm 2018 vào quy hoạch phát triển ngành. Liên quan đến việc loại bỏ các dự án xi măng công suất nhỏ ra khỏi Quy hoạch, ông Hoàng Mạnh Trường, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Xi măng The Vissai Ninh Bình, doanh nghiệp sở hữu 5 dây chuyền sản xuất xi măng với tổng công suất 7,6 triệu tấn/năm cho rằng, các dự án xi măng công suất dưới 1 triệu tấn/năm hoàn toàn không còn phù hợp để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường xi măng hiện tại. Những năm qua, ngành xi măng đã chứng kiến sự sụp đổ của nhiều nhà máy xi măng được đầu tư trong giai đoạn phát triển nóng, khi năng lực tài chính của chủ đầu tư hạn chế, dự án đầu tư kéo dài thời gian, suất đầu tư tăng cao, như Xi măng Đồng Bành, Hạ Long, Sông Thao… Không chỉ quản chặt đầu tư các dự án, soi” kỹ năng lực chủ đầu tư, địa điểm đầu tư, quy mô nhà máy, Chính phủ cũng sẽ nói không với các đề nghị bảo lãnh vay vốn cho đầu tư xi măng. Thế Hải. Không cài quai mũ khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn, không cài quai mũ, chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm... Cảnh sát giao thông TP Hà Nội, kiểm tra, nhắc nhở người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đúng quy định. Không khó để phân biệt và mua được một chiếc mũ đúng tiêu chuẩn nhưng nhiều người đã không coi trọng điều này.. Hợp quy Tập đoàn Nam Cường bị đề nghị thu hồi 8 triệu m2 đất Các dự án này đã được phê duyệt từ năm 2008. Sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính 1-8-2008, 4 dự án đô thị này đều phải tạm dừng để phục vụ việc lập Quy hoạch chung QHC xây dựng Thủ đô Hà Nội. Tiếp đó, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt QHC, dự án Khu đô thị Thạch Thất không còn phù hợp với mục đích phát triển đô thị. Do đó, Tập đoàn Nam Cường đã chủ động làm việc với Sở TN-MT và các cơ quan liên quan, đề xuất việc giao lại dự án này cho thành phố. Cũng theo QHC đã được duyệt, dự án đường trục Bắc – Nam vẫn giữ nguyên. Do đó, căn cứ QHC, để tiếp tục triển khai dự án đã được Chính phủ chấp thuận theo hình thức xây dựng – chuyển giao BT, Tập đoàn Nam Cường đề nghị Chính phủ và UBND TP Hà Nội cho phép làm chủ đầu tư các dự án Khu đô thị sinh thái Chương Mỹ, Phúc Thọ và một phần dự án Khu đô thị Quốc Oai, để làm dự án đối ứng cho đường trục Bắc - Nam. Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang chỉ đạo lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết để có cơ sở triển khai 3 dự án đô thị nói trên. Cũng theo ông Trần Oanh, việc chưa triển khai các bước của dự án Khu đô thị Thạch Thất giúp các bên liên quan giảm tới mức thấp nhất thiệt hại khi Tập đoàn Nam Cường bàn giao lại dự án. Từ năm 2008 tới nay, các diện tích đất thuộc phạm vi dự án vẫn được người dân sử dụng phục vụ sản xuất bình thường. Chính quyền vẫn quản lý theo quy định. Chỉ có Tập đoàn Nam Cường thiệt hại nhất định bởi chi phí trong quá trình lập quy hoạch và chuẩn bị đầu tư dự án. Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường cũng kiến nghị, với các dự án BT, cơ quan quản lý Nhà nước cần quan tâm để dự án triển khai đúng tiến độ, nhất là các dự án đối ứng. Tới nay, tại Hà Nội, Nam Cường đã hoàn thành 2 dự án BT lớn dự án đường Lê Văn Lương kéo dài và đường trục phía Bắc Hà Đông, đã đưa vào khai thác, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao cho khu vực phía Tây Thủ đô. Với dự án đường trục Bắc – Nam, trục phát triển quan trọng phía Tây Hà Nội, Nam Cường kiến nghị TP quan tâm, sớm giao các dự án hoàn vốn để Tập đoàn khẩn trương thực hiện dự án theo đúng kế hoạch. Đến nay, Nam Cường đã đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng cho dự án này 6km đầu tiên và hạng mục cầu vượt Đại lộ Thăng Long. Thành Nam Ghi. Đối với các dự án phát triển nhà ở, cho phép cấp sổ những người mua nhà đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, những trường hợp chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính vẫn được cấp, nhưng ghi rõ số tiền nợ trên giấy chứng nhận... Theo thống kê, từ nay đến tháng 9, TP.HCM cần phải hoàn tất việc cấp giấy cho khoảng 300.000 hồ sơ, tuy nhiên, tỷ lệ cấp giấy hiện nay rất thấp. Do vậy, TP.HCM chỉ đạo sở Tài nguyên và môi trường phải phối hợp với các quận, huyện để rà soát, quy trách nhiệm cụ thể đối với các chủ đầu tư chây ì, không cấp giấy cho dân. Vũ Nguyên. UBND TP yêu cầu UBND các quận-huyện có KCX-KCN bố trí mặt bằng để các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa và xây dựng các địa điểm mua bán phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho công nhân. Phát biểu trên Sài Gòn Tiếp Thị số 45 ra ngày 27.4.2011, ông Lê Mạnh Hùng, thứ trưởng bộ Giao thông vận tải khẳng định, thời hạn cuối để các loại phương tiện vận tải như xe khách chạy tuyến trên 500km, xe container, xe du lịch gắn các thiết bị giám sát hành trình là 1.7.2011, theo đúng tinh thần của nghị định 91. Ngày 8.3.2011, bộ Giao thông vận tải công bố thông tư số 08/2011/TT-GTVT hướng dẫn thực hiện đối với các doanh nghiệp vận tải và nhà sản xuất hộp. Thông tư này ban hành quy chuẩn quốc gia về thiết bị hộp đen, gọi là quy chuẩn Việt Nam 31/2011 viết tắt QCVN 31:2011. QCVN 31:2011 đáng ra phải là bộ tiêu chuẩn nhưng trên thực tế, theo đánh giá của các chuyên gia, QCVN 31:2011 chỉ là bản mô tả về yêu cầu kỹ thuật đối với hộp đen, thiếu những chỉ tiêu cụ thể để hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất”. Ông Lương Trọng Nhân, trợ lý giám đốc công ty Viễn Tân TP.HCM nhận xét: Bộ quy chuẩn này có nhiều yêu cầu quá khó cho các chủ xe như cách lấy dữ liệu, phải kết nối với máy in cầm tay để in lịch trình. Đó là chưa kể những điều kiện với câu chữ khó hiểu kèm theo mà chủ xe phải thực hiện như độ chính xác của tốc độ xe được kiểm tra khi duy trì tốc độ xe chạy ổn định 60Km/h trên quãng đường bằng phẳng”. Cũng theo ông Nhân, thay vì kết nối hộp đen với máy in cầm tay, có thể kết nối bằng những thiết bị lưu trữ khác như ổ cứng di động, sau đó cắm vào máy tính để đọc dữ liệu…Cho đến nay, vẫn chưa thấy bộ Giao thông vận tải hợp quy hợp chuẩn là gì chỉ định tổ chức nào có đủ thẩm quyền đóng dấu hợp chuẩn” cho nhóm thiết bị hộp đen. Thạc sĩ Ngô Đức Hoàng, giám đốc trung tâm ICDREC đại học Quốc gia TP.HCM, người đang nghiên cứu về hộp đen phản ánh: Đến giờ này chúng tôi chưa biết cơ quan nào kiểm định và hợp chuẩn cho những thiết bị hộp đen”. Theo ông Nhân thì trước đây, những hộp đen của Viễn Tân cung cấp cho công ty sữa Việt Nam đã được hợp chuẩn tại trung tâm kiểm định và chứng nhận bộ Thông tin và truyền thông. Ông Nguyễn Văn Ích, phó vụ trưởng vụ Khoa học công nghệ bộ Giao thông vận tải nói: nếu các doanh nghiệp sản xuất hộp đen yêu cầu được kiểm định, vụ sẽ hướng dẫn đem sản phẩm tới các phòng thí nghiệm hoặc các trung tâm kiểm định để được công nhận theo các tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Trong khi đó, theo nhiều doanh nghiệp, họ chưa biết và chưa có hướng dẫn địa chỉ cụ thể. Trên thực tế, các trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng chưa sẵn sàng” về thiết bị, nhân lực và phương pháp để kiểm định và cấp giấy chứng nhận cho nhóm sản phẩm này. Ông Hoàng Lâm, phó giám đốc trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, bộ Khoa học và công nghệ xác nhận: Nếu doanh nghiệp cần kiểm định, chúng tôi sẵn sàng giúp nhưng để danh chánh ngôn thuận”, lãnh đạo các bộ có liên quan phải ban hành những văn bản cụ thể về cách làm, những quy định cụ thể về kỹ thuật cho nhóm thiết bị này… Làm việc trong khi chưa có những quy định cụ thể sẽ rất khó”. Chỉ còn 60 ngày nữa là đến ngày 1.7.2011. Có thể Chính phủ sẽ đồng ý lùi thời gian xử phạt từ sáu tháng cho đến một năm nhưng việc gắn hộp đen vẫn cứ phải tiến hành. Khi chưa có cơ quan đóng dấu hợp chuẩn, chủ phương tiện nào dám gắn những hộp đen đó? Chủ phương tiện lẫn nhà sản xuất hộp đen vẫn phải còn chờ. Nhưng chờ đến bao giờ? .
II. Công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi Nếu thiếu bằng chứng chứng nhận và công bố hợp quy thì hàng hóa đó được gọi là giả chứng nhận hợp quy hay gọi cách khác là hàng hóa đó là hàng giả
.Ngày 6/7, phiên họp HĐND TP.HCM nóng’ bởi những câu hỏi chất vấn của các ĐB về các vấn đề quy hoạch nhà cao tầng, kẹt xe, các dự án trọng điểm… Đô thị nén” bởi nhà cao tầng Theo ĐB Nguyễn Minh Hồng, nhà cao tầng mọc lên ở các tuyến đường nhỏ hẹp khiến tình trạng ùn ứ giao thông đang ở mức báo động. Không biết TP quy hoạch nhà cao tầng theo mô hình nào: đô thị nén” ở New York hay Thượng Hải, với nhà cao tầng như những que tăm mọc chi chit cắm trên chiếc bánh ngọt?”. ĐB Nguyễn Thế Thanh đưa ra ví dụ về tuyến đường trung tâm - biểu tượng của TP như Đồng Khởi, Lê Duẩn đang bị cao ốc lấn át”. Ngay Nhà hát lớn TP cũng bị khách sạn Caravelle che khuất tầm nhìn. Xin hỏi lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang quy hoạch TP.HCM như thế nào?” Hội trường càng nóng” hơn khi ĐB Nguyễn Minh Hồng thẳng thắn: Có hay không áp lực thư tay, điện thoại đối với Giám đốc Sở khi duyệt các dự án cao ốc?. Ở khía cạnh khác, ĐB Huỳnh Công Hùng hỏi về xử lý vi phạm của các dự án. Năm ngoái và 6 tháng đầu năm nay, có bao nhiêu công trình vi phạm đã bị xử lý? Theo quy định, nhà từ 9 tầng trở nên gọi là cao ốc. Số tầng càng nhiều thì chỗ để xe và khoảng lùi trước mặt cao ốc càng rộng. Nhưng thực tế một số khu vực Parkson, đường Lê Thánh Tôn… người đến mua sắm, xe taxi dừng đậu tràn ra hai bên đường khiến người đi bộ không còn lối đi, vỉa hè bị chiếm dụng. Ngược với các câu hỏi bức xúc của đại biểu là cách trả lời chung chung kiểu trả bài” của Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Trần Chí Dũng. Theo ông Dũng, quy trình cấp phép và thẩm định dự án cao ốc văn phòng, các nhà đầu tư muốn đăng ký xây dựng cần phù hợp với quy hoạch 1/2.000 của quận và địa phương. Ông Dũng khẳng định: Việc phát triển cao ốc nhất thiết phải có sự kiểm soát chặt chẽ, phải phù hợp với quy hoạch được duyệt. Một số dự án nhà cao tầng chúng tôi còn trình Hội đồng Kiến Trúc TP xem xét”. Nếu Giám đốc Sở cho rằng các dự án cao ốc đều không có sai phạm thì Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP khẳng định sẽ giám sát các dự án này” - ĐB Hùng, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách đáp lại. Sẽ cấm xe gắn máy một số tuyến đườngTheo ĐB Võ Văn Sen, muốn giảm tình trạng kẹt xe như hiện nay, TP phải cấm xe cá nhân. Chúng ta phải làm gì đi chứ? Cứ hết kỳ họp này qua kỳ họp khác, đến khi ông Giám đốc Sở hết nhiệm kỳ mà vấn đề kẹt xe, cấm xe cá nhân vẫn chưa được giải quyết” - ĐB Sen bức xúc nói. Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng nhẹ nhàng trả lời: Hạn chế xe cá nhân chỉ là một trong nhiều giải pháp chống kẹt xe. Chúng tôi sẽ nghiên cứu cấm xe gắn máy ở một số tuyến đường, dành đường riêng cho người đi bộ… Sở sẽ phối hợp với Sở Tài chính tăng phí đăng ký, phí lưu hành đối với xe gắn máy. ĐB Nguyễn An Bình cho biết các TP trên thế giới dân số hơn 5 triệu dân là đã có hệ thống đường trên cao, metro: Chưa thấy TP nào như TP.HCM hơn 7 triệu dân mà chỉ có duy nhất đường dưới mặt đất. Ở Quảng Châu, Trung Quốc cách đây 5 năm đã có đường trên cao lên đến tầng thứ 5. Hiện họ đang xây đường trên cao ở tầng thứ 8, còn TP ta, các dự án đường trên cao vẫn nằm trong… quy hoạch”. Giải thích vấn đề này, ông Phượng cho biết, quy hoạch đường trên cao của TP với 4 tuyến theo các hướng đông, tây, nam, bắc đều đã có, hệ thống tuyến metro, xe điện mặt đất… cũng đang được triển khai. Còn Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân khẳng định, trong kỳ họp Đại hội Đảng bộ TP tới đây, đề án chống ùn tắc giao thông, ngập nước sẽ được đưa vào làm mục tiêu trọng điểm mà TP phải thực hiện trong 5, 10 năm tới. Thái Phương. Sau khi địa giới hành chính của Hà Nội được mở rộng, dự án khu ĐTM Thạch Thất không còn phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô. Ông Trần Oanh – Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường Hà Nội cho biết, hai khu đô thị Quốc Oai, Chương Mỹ được UBND tỉnh Hà Tây cũ giao cho Tập đoàn Nam Cường làm dự án hoàn hop quy va hop chuan vốn dự án BT. Tuy nhiên, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội, khu đô thị Quốc Oai nằm trong khu vực hành lang xanh không phát triển đô thị, nên Tập đoàn Nam Cường đã làm việc với các sở, ngành và đơn vị liên quan, đề xuất với UBND thành phố Hà Nội giao lại khu đô thị Quốc Oai theo đúng quy định của Nhà nước. Thay vào đó, Tập đoàn Nam Cường đã đề xuất được giao các dự án phù hợp với quy hoạch chung để hoàn vốn dự án BT đường trục Bắc Nam. Cụ thể gồm: Khu đô thị sinh thái Phúc Thọ và Khu đô thị sinh thái Trúc Sơn. UBND TP đã chấp thuận cho Tập đoàn được ứng vốn để lập quy hoạch chung, sau khi quy hoạch các khu đô thị được phê duyệt thành phố sẽ cân đối để giao quỹ đất đối ứng cho Tập đoàn theo giá trị tuyến đường BT. Được biết, hiện Tập đoàn Nam Cường cũng đã làm việc với các đơn vị liên quan để làm các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, quy mô hướng tuyến và điều chỉnh dự án đường trục Bắc Nam để có cơ sở đối ứng các dự án đô thị trên. Tập đoàn Nam Cường cũng kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước và UBND Thành phố Hà Nội cần quan tâm hơn nữa để dự án BT và dự án đối ứng sớm được tiếp tục triển khai phục vụ phát triển KT-XH khu vực phía Tây Thủ đô... Anh Đào. Các chuyên gia phần lớn đều nhấn mạnh đến tiêu chí quy hoạch thủ đô: Xanh-Văn hiến-Văn minh-Hiện đại. Bên cạnh đó, nhiều đóng góp xung quanh vấn đề làm thế nào xây dựng hình ảnh Hà Nội trở thành một đô thị lịch sử, văn hóa truyền thống, cảnh quan, phát triển và bảo tồn những di sản văn hóa xứ Kinh kỳ cũng rất đáng được quan tâm. Điều kiện sống ở phố cổ: Nhếch nhác Trước hiện tượng các di tích lịch sử ngày càng bị con người can thiệp” một cách thô bạo bằng sự thiếu hiểu biết và thiếu trách nhiệm với các giá trị được coi là di sản văn hóa, nhiều chuyên gia đã tỏ ra bức xúc. Chúng ta cứ nói bảo tồn những di sản văn hóa cực kỳ quý hiếm đó nhưng lại cứ cho mọc lên những người ‘khổng lồ’ đứng rất kệch cỡm xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Nó không chỉ gây bức xúc cho những người quan tâm đến văn hóa Việt mà ngay đến những du khách có tầm nhìn về văn hóa cũng thấy khó chịu…,” nhà văn Hoàng Quốc Hải, người nghiên cứu văn hóa, lịch sử Hà Nội lâu năm nói về việc bảo tồn khu phố cổ, phố cũ của Hà Nội. Về vấn đề này, ông Hải thẳng thắn nhìn nhận mới chỉ bảo tồn trên giấy. Chúng ta chưa làm được gì cả chứ chưa nói đến việc đang làm nó tàn lụi đi.” Thậm chí ông Hải còn hài hước cho rằng: Liệu chúng ta có khả năng bảo tồn khu phố cổ này không hay là cứ giữ nguyên đấy cho nó nhếch nhác mà ngay bản thân những người dân sống ở đó cũng không chịu nổi.” Còn Giám đốc Trung tâm Cổ Loa, Hà Nội Nguyễn Văn Sơn thì cho rằng bảo tồn di tích phải đi đôi với bảo tồn cảnh quan: Việc Bảo tồn di sản văn hóa vật thể ở khu di tích Hoàng Thành Thăng Long còn gặp nhiều khó khăn như nóng ẩm, mưa nhiều, mạch nước ngầm. Nếu làm nhà mái che sẽ làm di vật xuống cấp dần. Hiện Trung tâm Cổ Loa đang trưng cầu ý kiến chuyên gia trong và ngoài nước để bảo tồn.” Theo tôi, việc số một của bảo tồn di tích là phải bảo tồn cảnh quan, nếu không sẽ mất cảm xúc về khu di tích,” ông Sơn nói. Những giải pháp về bảo tồn khu 36 phố phường cũng gặp nhiều khó khăn do điều kiện sinh sống của dân cư khu phố này. Do đó, bảo tồn cần nâng cao đời sống dân cư. Các làng nghề đang bị áp lực trong mở rộng, xây dựng tràn lan nên cũng cần có hướng quy hoạch, bảo tồn phù hợp mà vẫn giữ được không gian và bản sắc. Đó là ý kiến của Phó Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị Đỗ Tú Lan. Xác định không gian trục văn hóa Đồ án Quy hoạch vùng thủ đô, trong đó đề cập đến việc xác định không gian trục văn hóa đã trở thành một trong hai vấn đề lớn được quan tâm bên cạnh dự án Luật Thủ đô trong phiên họp thứ 31 của Thường vụ Quốc hội từ ngày 6/5 tới 13/5. Về trục Thăng Long, Đồ án tính đến việc kết nối giữa Ba Vì với trung tâm Ba Đình lịch sử. Ngoài chức năng về giao thông, đây cũng là trục không gian văn hóa kết nối văn hóa Thăng Long và văn hóa Xứ Đoài. Trên tuyến trục sẽ xây dựng mới công trình văn hóa, lịch sử và giải trí của cả nước và Hà Nội. Trung tâm hành chính quốc gia dự kiến đặt tại khu vực Ba Vì-Hòa Lạc được gắn với trục Thăng Long này. Bà Đỗ Tú Lan cho rằng: Để hoàn thiện không gian Hà Nội nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa và tiến tới hội nhập, bản Đồ án có những nét sáng tạo như: xác định lại các đô thị trung tâm, vệ tinh khoa học hơn và xác định rõ các công trình bảo tồn tôn tạo có tính liên hoàn với các công trình mới để tăng giá trị; tạo nên một số trục văn hóa tâm linh từ Cổ Loa sang Hoàng Thành, bên cạnh đó có biện pháp bảo tồn hệ sinh thái đa dạng của Hà Nội.” Theo bà Lan, nhiệm vụ đặt ra không chỉ là xác định rõ các khu vực bảo tồn, tôn tạo mà cần thiết phải gắn kết với những công trình mới nhằm tạo ra hệ thống văn hóa có tính liên hoàn, phát triển bền vững. Chúng ta không chỉ bảo tồn mà còn phải phát triển nó lên và kết nối với những không gian mới để tăng giá trị. Về tổ chức quy hoạch chung, Phó Chủ nhiệm văn phòng thường trực ban chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng thủ đô, ông Đỗ Viết Chiến đặc biệt nhấn mạnh: Cây xanh, mặt nước và văn hóa là đặc trưng riêng của Hà Nội, là linh hồn của thủ đô vì vậy việc tổ chức quy hoạch chung sẽ phải dựa trên ba yếu tố này,” do hiện tại Hà Nội đang chịu sức ép bởi dân số tăng, di dân đang ngày càng trở nên phức tạp, gay cấn cần giải quyết. ‘Vành đai xanh’ đang có xu hướng bị phá vỡ, ‘vây lấp’ bởi các dự án lớn.”./. Mai Anh Vietnam+ .
Bên cạnh đó, TP sẽ cần xây dựng mới đến năm 2020 là 312 - 347 cửa hàng xăng dầu. Riêng giai đoạn 2010-2015, cửa hàng xăng dầu loại một có 5 cửa hàng, loại hai có 48 cửa hàng và loại ba là 65 cửa hàng. Số cửa hàng xây dựng mới từ 2020 - 2030 từ 31-50 cửa hàng xăng dầu. Tổng vốn đầu tư, dự báo đầu tư thực hiện quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2015 là 989 tỷ đồng, giai đoạn 2016 đến 2020 là 630 tỷ đồng. Nguồn vốn do các thương nhân kinh doanh xăng dầu huy động. Đó là nội dụng Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu vừa phê duyệt ban hành bằng Quyết định số 5059/QĐ-UBND, ngày 5/11/2012. Mục tiêu của quy hoạch nhằm bảo đảm cung cấp đầy đủ và an toàn nhu cầu tiêu dùng xăng dầu cho các loại phương tiện giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, huy động mọi nguồn lực tài chính của xã hội, nhưng có xét ưu tiên các doanh nghiệp chủ đạo của nhà nước để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống. Cùng với đó là đổi mới thiết bị, công nghệ và nâng cao mỹ quan, kiến trúc các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bảo đảm an toàn về phòng cháy nổ, vệ sinh môi trường... Kết hợp mục tiêu phát kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng. Hơn nữa, quy hoạch là cơ sở để quản lý và lập kế hoạch xây dựng hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố. Sắp xếp lại hệ thống các cửa hàng hiện có, loại bỏ dần các cửa hàng không phù hợp về quy hoạch phát triển chung của thành phố hoặc có vi phạm tiêu chuẩn về an toàn. Khai thác có hiệu quả hơn cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống cửa hàng hiện có, giảm thiểu những nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường. Xây dựng mới một mạng lưới cửa hàng khang trang, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhiên liệu của Thủ đô, bảo đảm an ninh về nhiên liệu trong mọi tình huống... Treo phong linh tại không gian giao tiếp giữa trong và ngoài như hàng hiên, sảnh đón sẽ kích hoạt khí hữu hiệu. Không cài quai mũ khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn, không cài quai mũ, chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm... Cảnh sát giao thông TP Hà Nội, kiểm tra, nhắc nhở người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đúng quy định. Không khó để phân biệt và mua được một chiếc mũ đúng tiêu chuẩn nhưng nhiều người đã không coi trọng điều này. Xây dựng - Thiết kế cơ sở hạ tầng kỹ thuật Đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật - giai đoạn 2 177,84ha của dự án Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang Ecopark tại phía Tây Bắc tỉnh Hưng Yên huyện Văn Giang cơ bản phù hợp với Quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 1749/QD-UBND ngày 11/09/2013 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị thương mại – du lịch Văn Giang Ecopark. Đó là nhận xét của Bộ Xây dựng đối với Cty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng xin góp ý kiến về TKCS dự án hạ tầng kỹ thuật - giai đoạn 2 177,84ha. Bộ Xây dựng chỉ đạo: Chủ đầu tư sử dụng nguồn nước cấp tự khai thác. Do đó, để được phép khai thác nguồn nước ngầm phục vụ cho dự án thì chủ đầu tư phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép ; liên hệ với Tổng Công ty điện lực Miền Bắc để đảm bảo được cấp điện cho dự án theo quy hoạch được duyệt. Chủ đầu tư đã đề xuất trạm xử lý nước thải để phục vụ cho dự án. Nước thải sinh hoạt phải đảm bảo hợp quy hợp chuẩn là gì xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường theo Quy chuẩn 14-2008/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt trước khi thoát ra hệ thống thoát nước khu vực. Trước khi triển khai bước thiết kế tiếp theo cần tiến hành thí nghiệm hiện trường, kiểm tra sức chịu tải của cọc móng để điều chỉnh kích thước và số lượng cọc nếu cần thiết, đảm bảo an toàn công trình. Trong quá trình thi công xây dựng và sử dụng công trình, phải có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận. Rác thải phải được thu gom, vận chuyển đến nơi chôn lấp hoặc xử lý theo quy định. Chủ đầu tư và tư vấn thiết kế hoàn toàn chịu trách nhiệm về an toàn công trình, chất lượng xây dựng công trình; Liên hệ với cơ quan chuyên môn về xây dựng để thực hiện công tác thẩm tra thiết kế kỹ thuật theo quy định của pháp luật hiện hành; Tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm, an toàn sử dụng và vệ sinh môi trường theo quy định. Chỉ đưa công trình vào sử dụng sau khi được chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy; Luật Bảo vệ Môi trường Dự án: Đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật - giai đoạn 2 177,84ha của dự án Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang Ecopark. Quy mô sử dụng đất: 177,8439 ha bao gồm cả 6,4161 ha diện tích tuyến đường liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên. Địa điểm xây dựng: phía Tây Bắc tỉnh Hưng Yên, thuộc ranh giới quản lý hành chính của 03 xã Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Mục tiêu đầu tư: Xây dựng đồng bộ toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực dự án. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến : khoảng 2.364,568 tỷ đồng. Nguồn vốn: Nguồn vốn tự có hoặc vay vốn của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng. Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần số 0101395308 cấp lần đầu ngày 19/08/2003, đăng ký thay đổi lần thứ 11 ngày 05/10/2012 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên cấp. Nhà thầu lập thiết kế cơ sở: Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Glopan Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần số 0104098776 cấp lần đầu ngày 11/08/2009, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 13/05/2013 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp. Nhà thầu khảo sát địa chất, địa hình: Liên hiệp khảo sát địa chất và xử lý nền móng công trình Theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ số A-037 ngày 28/11/2006 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Tố Anh .. Đối với các trường hợp xây dựng sai phép, không phép từ ngày 1.5.2009 đến nay, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ xem xét cấp GCN đối với phần diện tích đúng giấy phép xây dựng, sau khi chủ đầu tư đã tự phá dỡ phần công trình vi phạm và thực hiện việc xử lý theo nghị định 180 của Chính phủ.Đối với công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình sai thiết kế cơ sở, hoặc thiết kế kỹ thuật, hoặc nhà ở thuộc dự án khu đô thị mới, khu nhà ở sai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được phê duyệt, chủ đầu tư phải chấp hành tự phá dỡ công trình hoặc một phần công trình vi phạm, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới xem xét cấp GCN.Di Lã. - Em không biết, chỉ biết nếu hợp thì Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng sẽ đóng dấu cho bán, cho chơi. Có lẽ trước hết là sạch, không có chất độc hại, trẻ con dưới 3 tuổi thích vừa chơi, vừa gặm lắm. Thứ hai là các đồ chơi nguy hiểm như vũ khí, đao kiếm. - Để hợp chuẩn phải đi từng hàng, kể cả các xe hàng rong để đóng dấu? - Hiện tại, các đồ chơi sản xuất trong nước nhập khẩu chính ngạch đều đã hoàn tất đóng dấu hợp chuẩn.- Nhưng 80% đồ chơi đang bán trên thị trường là nhập lậu. Các đợt kiểm tra cho thấy nhiều đồ chơi nhập lậu từ TQ có nhiễm chì và các chất độc hại thì sao?- Bác hay hỏi quá! Trước hết là có chủ trương, còn biện pháp thế nào, có cấm được không? Có phạt được không? Xử lý thế nào? Có hỏi bây giờ chả ai nói ngay được. Đồ chơi đâu có phải như xăng dầu, tuyên bố từ giờ nào, ngày nào tăng giá là cứ theo giá mới mà xì tiền. Nhiều đứa trẻ cha mẹ sắm cho hàng thúng đồ chơi chất đầy phòng baby, có cấm bán thì ở nhà chúng đã đủ súng ống, xe tăng, tàu thủy, tên lửa… có thể kéo dài chiến tranh” đến lúc… chán, vứt đi.- Nhưng dẫu sao lệnh đóng dấu hợp chuẩn là cần.- Rất cần là đằng khác. Nước mình bây giờ còn ti tỉ các loại hàng hóa người tiêu dùng mù tịt về chất lượng. Hàng săng mác”, hàng nhái, hàng dỏm, kể cả hàng chất lượng thấp như cái tăm, đôi đũa cũng chả ai kiểm tra xem có hợp chuẩn. Thôi thì làm trước trong lĩnh vực đồ chơi cũng là vì tương lai con em chúng ta”.- Bây giờ mới vì” là quá chậm, lại chưa biết bao giờ mới vì” xong còn chậm nữa. Rùa bò cả đàn mà!Lý Sinh Sự. Đối với các loại NBH sản xuất, nhập khẩu trước ngày 15-11-2008, các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh NBH cần thống kê, báo cáo số lượng NBH sử dụng dấu CS hoặc dán tem đã kiểm tra” đến chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại địa phương để rà soát, phân loại và chuyển sang đóng dấu CR. Việc chuyển đổi dấu chất lượng sang CR không áp dụng đối với NBH có dấu CS hoặc dán tem đã kiểm tra” được sản xuất, nhập khẩu sau ngày 15-11-2008… Theo L.LONGSGGP. Gạch ACC, còn gọi là gạch không nung, gạch bê tông khí chưng áp. Ảnh: alphagroup Triển khai thực hiện quy hoạch phát triển này, Sở Xây dựng thành phố đã và đang thực hiện điều tra, khảo sát các cơ sở sản xuất VLXD trên toàn địa bàn thành phố. Việc làm này còn nhằm mục đích thu thập số liệu để phục vụ cho việc xây dựng đề án di dời các cơ sở sản xuất VLXD không phù hợp theo quy hoạch được duyệt, cũng như rà soát, cập nhật số liệu để điều chỉnh, xây dựng đề án quy hoạch phát triển VLXD trong tương lai. Kết quả bước đầu, 360 cơ sở sản xuất gạch nung thủ công, gây ô nhiễm trên địa bàn thành phố đã dừng hẳn hoạt động, đạt tỷ lệ 100%. Nhiều cơ sở sản xuất, người dân đã bắt đầu chuyển đổi nghề nghiệp, nhiều sản phẩm VLXD mới thân thiện với môi trường ra đời, đi vào thực tiễn, mang lại giá trị kinh tế cao. Ông Phan Đức Nhạn - Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM nói: "Giải quyết bài toán gạch không nung là giải quyết 2 bài toán lớn: bài toán thứ nhất là bảo vệ môi trường, bài toán thứ hai là bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Thành phố đã có một chủ trương và một quyết tâm cao, các ngành liên quan đang tập trung phối hợp với nhau để có một chương trình cho đồng bộ. Trước hết, là phương án dừng sản xuất gạch nung bằng thủ công, đồng thời cũng là giải quyết bài toán làm sao chuyển đổi nghề nghiệp. Việc chuyển đổi là sản xuất ra sản phẩm gạch không nung để đảm bảo vai trò mà lâu nay gạch nung đã hoàn thành trách nhiệm của một thời". Có 3 chủng loại vật liệu xây dựng không nung được phát triển sản xuất và sử dụng gồm: gạch xi măng cốt liệu; gạch nhẹ, gồm có bê tông bọt và bê tông khí. Đặc tính chung của bê tông nhẹ là thân thiện với môi trường, nguyên liệu chủ yếu có thể tận dụng cả phế phẩm sẳn có tại địa phương, các phế thải công nghiệp như: xi măng, cát, vôi, tro bay, xỉ than - một phế phẩm của nhiệt điện chạy than mà hiện ta sử dụng chưa tới 10% lượng thải ra, đá mi, đá bụi - phế phẩm ngành khai thác đá. Do sản phẩm nhẹ nên khi đưa vào công trình xây dựng đã giảm tải rất nhiều cho công trình. Đặc biệt, gạch nhẹ lại có đặc điểm tối ưu là: không độc hại khi cháy, chống thấm tốt, cường độ nén cao, cách âm và cách nhiệt rất tốt nên tạo được môi trường sống đáp ứng kịp thời với yêu cầu thích nghi của con người, tổng chi phí đầu tư sẽ thấp hơn khi xây dựng. Hơn thế, các doanh nghiệp Việt Nam đã có thể tự chế tạo ra các máy móc sản xuất VLXD không nung mà không cần phải nhập khẩu. Do đó, giá thành sản phẩm cũng sẽ giảm nhiều. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã có bước đi tiên phong trong việc sản xuất VLXD theo hướng phát triển bền vững này. Công ty cổ phần chế tạo máy và sản xuất hop quy hop chuan thuc pham vật liệu mới Trung Hậu đã nghiên cứu về thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng không nung từ năm 2005. Sản xuất và cung cấp máy móc cho nhiều doanh nghiệp sản xuất VLXD không nung trong cả nước gần 10 năm, Ông Trần Trung Nghĩa, Công ty cổ phần chế tạo máy và sản xuất vật liệu mới Trung Hậu chia sẻ kinh nghiệm: "Sản phẩm từ bê tông bọt chúng ta có thể làm một dãy các sản phẩm sau đây: ví dụ như gạch lốc, đây là vật liệu xây cơ bản để làm tường, chúng ta có thể làm những tấm pano đúc sẵn, chúng ta có thể đúc những mái nhà cách nhiệt và chống thấm với chiều dày khoảng 4 phân trở lên với cốt thép, sau đó chúng ta có thể dán những nối hoa văn lên để tạo dáng cho ngôi nhà, chúng ta có thể đúc những hoa văn trang trí để thay thế cho thạch cao, có thể thay thế cho phần cát lắp được, một ứng dụng nữa là lót sàn cách âm, ta có thể lót lên trên sân thượng hoặc lên phía trên sàn nhà". Riêng với công ty Vương Hải, thế mạnh là sản phẩm bê tông khí chưng áp với tính năng siêu nhẹ, mới sản xuất tại Việt Nam. Điều quan trọng của sản phẩm bê tông khí là bảo vệ môi trường do nguyên liệu chính là cát, tro bay, thạch cao và bụi nhôm, từ quá trình sản xuất đến vận chuyển đều không tạo ra chất thải gây ô nhiễm môi trường. Nói về tính ưu việt của sản phẩm bê tông khí chưng áp mà tiêu biểu là gạch AAC, ông Đàm Thanh Tùng - Trưởng Ban điều hành công ty cổ phần Vương Hải khẳng định: "Hiệu quả sử dụng gạch AAC sẽ tốt hơn gạch đất sét nung hiện nay như: có thể giảm tải trọng công trình, có thể giảm kết cấu nền móng, thi công nhanh, tiết kiệm vữa xây, bảo ôn tốt, giảm chi phí xử lý cách nhiệt và sử dụng máy điều hòa, kích thước chính xác và dễ thi công nên hao hụt ít trong thi công. Đấy là những chi phí cơ hội mà gạch AAC có thể tạo nên". Hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất VLXD, Chính phủ đã quy định, các dự án chế tạo thiết bị sản xuất vật liệu xây không nung nhẹ và sản xuất gạch xi măng cốt liệu công suất từ 7 triệu viên/năm trở lên ngoài các chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu, thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi và hỗ trợ khác theo quy định hiện hành còn được hưởng ưu đãi như đối với các dự án thuộc chương trình cơ khí trọng điểm. Qua đó, khuyến khích các doanh nghiệp tích cực hơn trong đổi mới công nghệ, nhất là việc đổi mới công nghệ theo hướng sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguyên vật liệu, ít chất thải và tạo ra giá trị gia tăng cao, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành vật liệu xây dựng./.
III. Tổ chức chứng nhận ISO 9001 Ngay cả hàng sản xuất trong nước cũng chưa thể tìm ngay được tem CR trên sản phẩm vì một số doanh nghiệp đã đến Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng để đăng ký đánh giá hợp quy nhưng thời gian quy định đi vào thực hiện chưa lâu và doanh nghiệp chưa có lô sản xuất mới để hàng được dán tem? Quy định vẫn ở
Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung như: tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bao gồm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý, nguyên liệu, vật liệu, phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý, tem, nhãn, bao bì, vật phẩm khác mang yếu tố vi phạm, văn bằng bảo hộ, giấy chứng nhận hoặc tài liệu khác bị sửa chữa, tẩy xóa, giả mạo.Ngoài ra, đối tượng vi phạm pháp luật về sở hữu công nghiệp có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn hoặc không thời hạn chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp, thẻ giám định viên, giấy chứng nhận tổ chức đủ điều kiện hành nghề giám định; đình chỉ có thời hạn hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm. Việc xử lý tang vật, phương tiện vi phạm bị tịch thu phải được tiến hành trong thời hạn không quá 90 ngày kể từ ngày ký quyết định xử phạt. Chủ thể quyền sở hữu công nghiệp hoặc người đại diện theo ủy quyền có quyền tham gia giám sát và có trách nhiệm hỗ trợ cơ quan thẩm quyền xử lý hàng hóa, tang vật, phương tiện vi phạm bị tịch thu.M.NGUYỄN – N.V.H. Theo các chuyên gia, những tồn đọng trong cơ sở hạ tầng, việc lập kế hoạch và quản lý đô thị yếu kém, những tác động của môi trường đang ảnh hưởng mạnh đến điều kiện sống ở các thành phố trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, gây cản trở tăng trưởng kinh tế và kéo lùi sự phát triển bền vững. Để đối phó hiệu quả với những thách thức này, các nước cần phải chuyển đổi mô hình đô thị hóa theo hướng lấy con nguời làm trọng tâm phát triển, trao quyền cho người dân và thúc đẩy hợp tác trong khu vực. Thống kê cho thấy khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện sở hữu hơn một nửa số đô thị lớn của thế giới. Các Hop quy thành phố này chiếm 70-80% Tổng sản phẩm nội địa GDP và hơn 60% dân số của APEC. Dự kiến, dân số thành thị của APEC sẽ tăng từ 1,8 tỷ lên 2,4 tỷ người vào năm 2050, chiếm 77% dân số khu vực. Sự gia tăng mạnh về dân số đô thị sẽ tạo áp lực đè nặng lên các thành phố lớn vốn đang chuyển mình mạnh mẽ và đang phải đối mặt với không ít thách thức như tắc nghẽn giao thông, thiếu nhà ở, khủng hoảng dịch vụ y tế, giáo dục, ô nhiễm môi trường, đói nghèo.../. Các quận, huyện quy định khu vực, đường phố, địa điểm sản xuất, kinh doanh VLXD, nơi để phế thải VLXD trên địa bàn để sắp xếp mạng lưới kinh doanh VLXD cho phù hợp với quy hoạch phát triển VLXD của TP.HCM đến năm 2020 của TP, của địa phương. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, bày bán và giao nhận VLXD có nghĩa vụ chấp hành địa điểm sản xuất, kinh doanh và bày bán theo quy định do UBND quận, huyện ban hành” - ông Phan Đức Nhạn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết trong buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM về chủ đề Quản lý VLXD. Theo ông Nhạn, đã có 12 quận, huyện có quy định khu vực, đường phố, địa điểm sản xuất kinh doanh VLXD, nơi để phế thải gồm: các quận 6, 7, 8, 12, Thủ Đức, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Tân, các huyện Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh. Các quận, huyện còn lại đang triển khai và chuẩn bị ban hành. Với cơ sở kinh doanh VLXD đã hoạt động trước khi có quy định mà không phù hợp với tuyến đường quy định được phép bày bán thì cơ sở phải chuyển đổi hình thức kinh doanh cho phù hợp với quy định. Tuy nhiên, trong trường hợp chỉ mở cửa hàng trưng bày, không bày bán hàng hóa, không giao nhận hàng hóa VLXD tại địa điểm trưng bày thì không bị ảnh hưởng bởi quy định này. Theo định hướng quy hoạch phát triển VLXD của TP.HCM đến năm 2020, TP sẽ trở thành trung tâm giao dịch, trưng bày, triển lãm sản phẩm VLXD quy mô lớn. CẨM TÚ lược ghi. Cảnh sát đã lần lượt bắt giữ ít nhất 5 đối tượng, thu giữ khoảng 3.000 viên ma túy tổng hợp. Trước đó, qua theo dõi, vào chiều 23/12, các trinh sát Phòng PC 47 đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Bông, trú tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, đang vận chuyển 1.500 viên túy tổng hợp tại ngã tư Cao Đạt-Trần Bình Trọng, quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh. Đối tượng này khai nhận là một mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp từ Campuchia về Thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ tại các đại lý bán sỉ ma túy, các quán bar, vũ trường và một số tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai. Qua truy xét mở rộng, đến nay Phòng PC 47 Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã lần lượt bắt giữ thêm 4 đối tượng liên quan, gồm Nguyễn Thị Thanh Tuyến, Ngô Minh Luân cùng trú tại tỉnh Bình Dương, Nguyễn Hiếu Long quê Đồng Nai, Nguyễn Thị Tuyết trú quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Cảnh sát đã thu giữ 1.500 ma túy tổng hợp từ các đối tượng này. Theo nhận định, đây là đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp với số lượng lớn qua biên giới Campuchia vào Việt Nam, có nhiều đối tượng phức tạp tham gia. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng./. Thế Vinh TTXVN/Vietnam+ .. Trước đó, đã có 5 tổ chức được giao thẩm quyền này. 4 tổ chức mới được bổ sung gồm Trung tâm Kĩ thuật và ứng dụng công nghệ Cần Thơ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP Hồ Chí Minh, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Quảng Trị, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Thái Bình. Việc tăng cường này nhằm đẩy nhanh để các sản phẩm đều được gắn tem CR trước thời điểm ngày 15/9. Hôm qua 25/11, Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn- TW Hội phối hợp với Ban An toàn giao thông, HND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị triển khai chương trình hỗ trợ đổi mũ bảo hiểm MBH cũ kém chất lượng lấy MBH mới đúng quy chuẩn”. Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, GĐ Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn- TW Hội, từ năm 2008, TT đã tổ chức khảo sát và thí điểm chương trình đầu tiên tại 60 điểm, thuộc 7 huyện, thị của tỉnh Đăklăk. Kết quả, đã đổi được gần 40.000 MBH kém chất lượng lấy MBH mới bảo đảm chất lượng theo quy định của Bộ KH&CN. Đến nay, TT đã tổ chức trên 31 tỉnh, thành phố khu vực Đông, Tây Nam bộ, miền Trung Tây nguyên và Bắc Trung bộ. Kết quả, đã đổi được 1.250.000 MBH đảm bảo chất lượng đúng quy chuẩn đến người dân. Từ ngày 30/11- 26/12/2010, Chương trình sẽ triển khai tuyên truyền và đổi MBH tại tỉnh Đồng Tháp với 142 cơ sở HND trên địa bàn 12/12 huyện, thị TP. Mỗi người dân khi mang MBH kém chất lượng, cũ, vỡ…đổi lấy MBH mới đạt quy chuẩn sẽ trợ giá 50.000đ/mũ giảm 50.000 đ so với giá niêm yết; đối với diện chính sách sẽ được trợ giá 70.000 đ/mũ giảm 70.000 đ/mũ so với giá niêm yết. Trong thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục được triển khai rộng khắp trên cả nước. Một cửa hàng bán đồ chơi trẻ em ở Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội. Người dân tham quan Bảo tàng Tôn Đức Thắng TPHCM. Theo Bộ VH-TT-DL, di tích Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại XNLH Ba Son đã được xếp hạng di tích quốc gia ngày 12-8-1993. Khu vực ụ tàu gần xưởng cơ khí đã được Cục Di sản văn hóa thỏa thuận về mặt chủ trương xây dựng hồ sơ di tích bổ sung vào di tích Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại XNLH Ba Son tại công văn số 919 ngày 17-11-2009. Vì vậy, theo quy định của Luật Di sản văn hóa, các di tích nêu trên cần được bảo vệ theo đúng khoanh vùng bảo vệ di tích đã được thiết lập. Việc quy hoạch, bảo tồn, phát huy giá trị di tích và việc xây dựng gần khu vực di tích đã xếp hạng cần phải bảo đảm giữ gìn hợp quy di tích và có ý kiến của Bộ VH-TT-DL. Sở dĩ có động thái này là vì trước đó, Bộ VH-TT-DL đã nhận được báo cáo về việc quy hoạch chi tiết 1/500 khu Nhà máy đóng tàu Ba Son với phương án dỡ bỏ toàn bộ di tích Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại XNLH Ba Son tổng diện tích 1.949,48 m2, sau đó làm thành mô hình theo tỷ lệ thu nhỏ. Toàn bộ hiện vật sẽ đưa vào trưng bày trong Bảo tàng lịch sử Ba Son dự kiến và khu vực ụ tàu được xây dựng từ năm 1884 chỉ được giữ lại một phần nhỏ phía đầu ụ tàu, nơi có ghi niên đại. Gần đây, câu chuyện bảo tồn di sản văn hóa thực sự đã nóng” hơn tại nhiều hội thảo khoa học và chốn nghị trường. Lãnh đạo TP và các cấp ngành luôn quan tâm làm sao để phát huy tốt các giá trị của di sản văn hóa và giúp người dân nâng cao ý thức hơn nữa trong việc bảo vệ di sản văn hóa. Thực tế, ngoài những đơn vị bảo vệ, phát huy tốt giá trị di tích cũng có không ít nơi, nhiều người hành xử với di tích chưa đúng đạo lý và luật lệ. Ba Son là cái nôi phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân Việt Nam tại Sài Gòn từ trước giải phóng và xưởng cơ khí mang số 323, đường số 12 trong khuôn viên xí nghiệp là nơi người thợ máy Tôn Đức Thắng từng làm việc và hoạt động cách mạng trong thời gian dài. Vì vậy, UBND TPHCM lưu ý, khi quy hoạch khu đất này các di tích xưởng đóng tàu Ba Son và nhà lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng phải được giữ gìn, hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Thế nhưng, phương án bảo tồn di tích đang hiện hữu này lại là dỡ bỏ toàn bộ địa điểm di tích, sau đó làm lại thành… mô hình theo tỷ lệ thu nhỏ. Còn toàn bộ xưởng lịch sử Ba Son được đề xuất bảo tồn bằng cách chụp ảnh, ghi hình lại những địa điểm, hiện vật liên quan đến Chủ tịch Tôn Đức Thắng làm tư liệu để trình chiếu cho người dân xem khi đến tham quan nơi đây!? Vô hình trung cách làm này đã biến di sản văn hóa từ hữu hình thành vô hình, từ di sản văn hóa vật thể thành ra phi vật thể! Còn nhớ cách đây không lâu, câu chuyện về công trình thủy đài 115 tuổi gồm tháp nước, giếng lớn và nhà máy bơm - hệ thống ngầm, nằm trong khuôn viên Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, số 1 Công trường Quốc Tế, quận 3 được đề xuất bảo tồn khi đang quy hoạch thực hiện dự án xây dựng cao ốc trung tâm thương mại - văn phòng - khách sạn. Ai cũng nghĩ sự việc sẽ trở nên rất phức tạp. Tuy nhiên, ngay khi nhận tin công trình thủy đài sẽ được lập hồ sơ xếp hạng di tích cấp TP, đơn vị chủ đầu tư không những đã chủ động báo cáo Thường trực UBND TP, xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn để công ty bảo đảm kế hoạch, tiến độ dự án mà còn nhiệt tình hỗ trợ các ngành chức năng thực hiện khảo sát và lập hồ sơ cho di tích kiến trúc nghệ thuật này. Hai câu chuyện đều hướng về quy hoạch phát triển và bảo tồn di sản văn hóa nhưng không phải nơi nào người ta cũng nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của di sản. Vì vậy, nhà nước cần định hướng và chỉ đạo thực hiện cụ thể theo luật định, nhất là những di tích liên quan đến lãnh tụ và mang ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc. Minh An .
Một cửa hàng bán đồ chơi trẻ em ở Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội. Ngoại tệLoạiMuaBánUSD2116021210EUR28710.3129055.41AUD19561.2819856.16. Từ năm 1996, Bộ KH-CN đã ban hành quy chuẩn về danh mục các đồ chơi trẻ em. Theo đó, các loại đồ chơi trẻ em trên 36 tháng tuổi phải được kiểm tra các chỉ tiêu cơ lý. Đến tháng 4-2006, có thêm một quy định đối với ĐCTE, trong đó đồ chơi cho trẻ dưới 36 tháng tuổi phải được kiểm tra các yếu tố độc hại, đặc biệt là hàm lượng kim loại nặng và góc nhọn do trẻ em thường cho đồ chơi vào miệng hay ngậm, cắn, mút.... Đến năm 2009, việc kiểm soát chất lượng ĐCTE tiếp tục được cụ thể hóa bằng Quy chuẩn Việt Nam - QCVN3:2009. Với quy định mới, từ ngày 15-4, tất cả các loại đồ chơi được sản xuất trong nước, nhập khẩu và kinh doanh đều phải được kiểm tra các chất ô nhiễm, độ pH, dung dịch, formaldehyde... Theo các chuyên gia, đây là bước tiến lớn trong việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng, độ an toàn của ĐCTE. Khi có bất kỳ phản ánh, thắc mắc, khiếu nại về hàng gian, hàng giả, hàng lậu, hàng xách tay, hàng không đảm bảo chất lượng, hàng không hóa đơn chứng từ, trốn thuế…, hãy gởi thư cho chúng tôi theo địa chỉ: Ban Kinh tế, Báo Sài Gòn Giải Phóng, 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM; email: hanni@sggp.org.vn; ĐT: 08 39294072 hoặc 0903.975323.T.BÌNH. Bên cạnh đó, TP sẽ cần xây dựng mới đến năm 2020 là 312 - 347 cửa hàng xăng dầu. Riêng giai đoạn 2010-2015, cửa hàng xăng dầu loại một có 5 cửa hàng, loại hai có 48 cửa hàng và loại ba là 65 cửa hàng. Số cửa hàng xây dựng mới từ 2020 - 2030 từ 31-50 cửa hàng xăng dầu. Tổng vốn đầu tư, dự báo đầu tư thực hiện quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2015 là 989 tỷ đồng, giai đoạn 2016 đến 2020 là 630 tỷ đồng. Nguồn vốn do các thương nhân kinh doanh xăng dầu huy động. Đó là nội dụng Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Phó hop quy Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu vừa phê duyệt ban hành bằng Quyết định số 5059/QĐ-UBND, ngày 5/11/2012. Mục tiêu của quy hoạch nhằm bảo đảm cung cấp đầy đủ và an toàn nhu cầu tiêu dùng xăng dầu cho các loại phương tiện giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, huy động mọi nguồn lực tài chính của xã hội, nhưng có xét ưu tiên các doanh nghiệp chủ đạo của nhà nước để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống. Cùng với đó là đổi mới thiết bị, công nghệ và nâng cao mỹ quan, kiến trúc các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bảo đảm an toàn về phòng cháy nổ, vệ sinh môi trường... Kết hợp mục tiêu phát kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng. Hơn nữa, quy hoạch là cơ sở để quản lý và lập kế hoạch xây dựng hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố. Sắp xếp lại hệ thống các cửa hàng hiện có, loại bỏ dần các cửa hàng không phù hợp về quy hoạch phát triển chung của thành phố hoặc có vi phạm tiêu chuẩn về an toàn. Khai thác có hiệu quả hơn cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống cửa hàng hiện có, giảm thiểu những nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường. Xây dựng mới một mạng lưới cửa hàng khang trang, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhiên liệu của Thủ đô, bảo đảm an ninh về nhiên liệu trong mọi tình huống.... Chứng nhận Ông Đào Thanh Anh, Giám đốc công ty điện tử Bình Anh đóng góp ý kiến. Từ năm 1996, Bộ KH-CN đã ban hành quy chuẩn về danh mục các đồ chơi trẻ em. Theo đó, các loại đồ chơi trẻ em trên 36 tháng tuổi phải được kiểm tra các chỉ tiêu cơ lý. Đến tháng 4-2006, có thêm một quy định đối với ĐCTE, trong đó đồ chơi cho trẻ dưới 36 tháng tuổi phải được kiểm tra các yếu tố độc hại, đặc biệt là hàm lượng kim loại nặng và góc nhọn do trẻ em thường cho đồ chơi vào miệng hay ngậm, cắn, mút.... Đến năm 2009, việc kiểm soát chất lượng ĐCTE tiếp tục được cụ thể hóa bằng Quy chuẩn Việt Nam - QCVN3:2009. Với quy định mới, từ ngày 15-4, tất cả các loại đồ chơi được sản xuất trong nước, nhập khẩu và kinh doanh đều phải được kiểm tra các chất ô nhiễm, độ pH, dung dịch, formaldehyde... Theo các chuyên gia, đây là bước tiến lớn trong việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng, độ an toàn của ĐCTE. Khi có bất kỳ phản ánh, thắc mắc, khiếu nại về hàng gian, hàng giả, hàng lậu, hàng xách tay, hàng không đảm bảo chất lượng, hàng không hóa đơn chứng từ, trốn thuế…, hãy gởi thư cho chúng tôi theo địa chỉ: Ban Kinh tế, Báo Sài Gòn Giải Phóng, 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM; email: hanni@sggp.org.vn; ĐT: 08 39294072 hoặc 0903.975323.T.BÌNH. TIN LIÊN QUAN Thủ tướng đồng ý loại 5, hoãn 9 dự án xi măng Không cấp phép dây chuyền xi măng dưới 2.500 tấn clinker/ngày Xây trạm nghiền xi măng 1,8 triệu tấn/năm tại Vũng Áng Ấn định thời điểm khai tử xi măng lò đứng. Theo cơ quan công an, bước đầu bắt giữ được 4 đối tượng về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy”, gồm: Võ Văn Hải 39 tuổi, trú phường Tân Kiểng, quận 7, TP.HCM, Trần Thị Cẩm hop quy hop chuan Vân vợ Hải, 40 tuổi, Nguyễn Thị Hằng 41 tuổi, trú phường Tân Kiểng, quận 7, Vũ Văn Thành 26 tuổi, trú phường 6, quận 4, TP.HCM. Riêng tên Võ Văn Hải đang có lệnh truy nã đặc biệt của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội PC 14 Công an TP.HCM về hành vi Giết người” trong một vụ thanh toán đẫm máu ở quận 8. Khám xét nơi ở của vợ chồng Hải, Vân tại nhà số 30/99/5 đường Lâm Văn Bền, khu phố 4, phường Tân Kiểng, quận 7, công an thu giữ 1.866 viên ma túy tổng hợp thuốc lắc loại viên nén hình màu hồng, 34 gói nylon chứa tinh thể không màu qua giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM thì đây là chế phẩm MA, cân nặng hơn 185,4g và 9 gói nylon chứa chất bột màu trắng dạng nhuyễn.Tại nhà Hải, công an còn thu giữ thêm một số bình xịt hơi cay, mã tấu, kiếm, roi điện... Vốn được Hải trang bị với ý đồ chống trả lực lượng công an. Khám xét tại nhà của Vũ Văn Thành và trong người của Nguyễn Thị Hằng, công an thu giữ 7 gói nylon chứa chế phẩm MA cân nặng hơn 15g và 40 viên ma túy tổng hợp.Theo điều tra, vợ chồng Võ Văn Hải và Trần Thị Cẩm Vân là hai kẻ cầm đầu đường dây này và hoạt động được một năm nay. Thuốc lắc và các loại ma túy tổng hợp dạng hàng đá, hàng the được Võ Văn Hải vận chuyển từ Campuchia đưa về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Vợ chồng Hải, Vân là đại lý” cấp 1 chuyên bán sĩ ma túy tổng hợp cho những đại lý” bán lẻ khác đem đi tiêu thụ ở nhiều khách sạn, vũ trường, quán bar, quán cà phê tại TP.HCM. Tham gia vào đường dây có ít nhất 10 đối tượng chủ chốt Vũ Văn Thành và Nguyễn Thị Hằng nằm trong số này. Hiện Công an quận 7 đang hoàn tất hồ sơ để chuyển vụ việc sang Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy PC 17 - Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.Theo TTXVN .
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét